Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì

Phương pháp ngâm mình trong nước nóng, ấm và đặc biệt là ngâm chân nước nóng, ấm được các thầy thuốc Đông y áp dụng cho những người bệnh. Vậy lí do tại sao phương pháp này lại tồn tại lâu đến như vậy chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì đối với sức khỏe con người.

Tác dụng của việc ngâm mình bằng nước nóng, ấm

Ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì
Ngâm mình trong nước nóng có lợi ích rất tốt đối với cơ thể
Theo các nghiên cứu đã khẳng định rằng việc ngâm mình trong nước nóng, nước ấm mang lại hiệu quả tốt cho cả cơ và xương khớp, làm giảm viêm sưng, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp toàn bộ cơ thể được thư giãn, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn, giúp người bệnh trở nên nhẹ nhõm và thoải mái.

Đôi bàn chân một bộ phận quan trọng trong cơ thể người

Đôi bàn chân chính là nơi tập trung những huyệt vị quan trọng của cơ thể con người. Chứa những dây thần kinh xuyên suốt toàn bộ cơ thể có tác động đến các bộ phận như đại não, tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tụy, còn ảnh hưởng đến ngũ tạng như tim, gan, mật, phổi, thận và cơ quan tiêu hóa : dạ dày, ruột, lá lách, bàng quang. Chính vì thế việc chăm sóc cho đôi chân là điều tối quan trọng giúp cải thiện sức khỏe con người. Vì vậy việc ngâm chân bằng nước nóng hay ngâm chân bằng nước ấm sẽ là một liệu pháp tuyệt vời giúp bạn có những giây phút thư giãn cực kì thoải mái mà không tốn bất cứ một chi phí gì.

Ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì
Đôi bàn chân chứa những huyệt vị quan trọng
Đôi chân là bộ phận gánh toàn bộ sức nặng của cơ thể, vì thế nên dù bạn không có những dấu hiệu xấu nào về sức khỏe thì cũng nên áp dụng phương thức ngâm chân nước nóngngâm chân nước ấm để giúp đôi bàn chân của bạn được thư giãn, nghỉ ngơi, chút bỏ gánh nặng sau một ngày làm việc.

Tác dụng của phương pháp ngâm chân bằng nước nóng, nước ấm

Lợi ích của việc ngâm chân bằng nước nóng, ngâm chân bằng nước ấm

Phương pháp ngâm chân nước nóng, nước ấm giúp cải thiện tuần hoàn máu, giải trừ mệt mỏi, giúp dễ ngủ, giảm căng thẳng, giảm đau, cải thiện teo cơ, cứng khớp chi dưới.
Ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì
Ngâm chân nước ấm, nóng có từ rất lâu đời
Bạn có thể kết hợp việc ngâm chân bằng nước nóngngâm chân bằng nước ấm cùng với phương pháp xoa bóp bấm huyệt để điều trị các bệnh lý sau:
Ngón chân thứ hai thuộc kinh Vị, giúp phòng và điều trị chứng rối loạn tiêu hóa. Ngón chân thứ tư thuộc kinh Đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn và ngón chân út thuộc kinh bàng quang, chữa chứng đái dầm ở trẻ, điều chỉnh tử cung của phụ nữ. Lòng bàn chân có huyệt Dũng tuyền thuộc kinh Thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược...
Tác dụng của ngâm chân bằng nước nóng, ngâm chân bằng nước ấm giúp tạo sự kích thích, làm hưng phấn các rễ thần kinh, tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, cân bằng cho chân và não.

Cách thực hiện phương thức ngâm chân bằng nước nóng, nước ấm

Bạn chỉ cần chuẩn bị nước nóng, ấm khoảng 40-50 độ C, mực nước ngâm chân ngập khoảng 2cm trên mắt cá chân. Thời gian ngâm chân là 15 phút.
Lưu ý khi ngâm chân bằng nước nóng, ngâm chân bằng nước ấm là bạn cần giữ đầu óc thư giãn, thoải mái, không nên căng thẳng.

Các loại thảo dược có thể kết hợp để ngâm chân bằng nước nóng, ấm

Các bạn có thể áp dụng phương pháp ngâm chân nước nóng, nước ấm với các vị thuốc từ thiên nhiên như: quế chi, gừng, lá lốt, kinh giới, hương nhu, ngải cứu... hoặc bạn có thể áp dụng phương pháp ngâm chân nước muối hoặc ngâm chân bằng lá lốt cũng rất dễ thực hiện và đơn giản cho bạn có thể áp dụng.

Ngâm chân bằng nước ấm, nóng có tác dụng gì
Ngâm chân bằng nước ấm, nước nóng cùng các loại thảo dược thiên nhiên
Đối với từng loại bệnh lý bạn có thể áp dụng cụ thể như sau
Đối với người đau nhức xương khớp có thể dùng độc vị hoặc sử dụng các loại thảo dược hay sử dụng để xông như: ngải cứu, lá gừng, lá hương nhu, muối hột rất tốt cho các bệnh khớp, lạnh tay chân.
Khi nước ngâm chân còn nóng, đặt 2 bàn chân cách mặt nước một khoảng để xông hơi, không vội ngâm chân ngay vào nước nóng, để tránh cho bàn chân bị phỏng nếu nước quá nóng và để chân làm quen dần với nhiệt độ cao. Khi nước giảm nhiệt thì đặt dần bàn chân xuống thấp, đặt bàn chân sát trên mặt nước, sau đó ngâm cả bàn chân.
Mất ngủ: dùng nước nóng ngâm rửa chân 1 lần mỗi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra cần đảm bảo chỗ ngủ yên tĩnh, thoáng mát. Khi ngủ cần giữ tâm lý thư thái, không nghĩ ngợi lung tung.
Di tinh, xuất tinh sớm: dùng nước nóng ngâm rửa chân 1 lần mỗi tối trước khi ngủ. Giữ tinh thần thư thái. Không xem phim, sách báo khêu gợi tình dục.
Đau gót và viêm khớp cổ chân: dùng nước thuốc gồm: thấu cốt thảo 30g, tầm cốt phong 30g, độc hoạt 15g, nhũ hương l0g, một dược l0g, huyết kiệt l0g, lão hạc thảo 30g. Ngâm rửa chân lúc còn nóng, mỗi ngày 2 lần.
Viêm tắc tĩnh mạch chân: dùng thủy diệt 30g, thổ nguyên l0g, đào nhân l0g, tô mộc l0g, hồng hoa l0g, huyết kiệt l0g, xuyên ngưu tất 15g, phụ tử l0g, quế chi 20g, địa long 30g, cam thảo 15g, nhũ hương l0g, một dược l0g. Nấu lấy nước thuốc, đổ vào chậu gỗ. Ngâm rửa từ đầu gối trở xuống. Dùng khi nước thuốc còn nóng.
Phương pháp ngâm chân bằng nước nóngngâm chân bằng nước ấm mang lại lợi ích rất tốt đối với sức khỏe con người. Bạn nên áp dụng thường xuyên để cải thiện sức khỏe của mình một cách tốt nhất.
Các bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác:
ngâm chân bằng lá lốt, ngâm chân lá lốt, ngâm chân nước muối, ngâm chân, ngâm chân nước muối có tác dụng gì, ngâm chân bằng nước muối, ngâm chân với nước muối, ngâm chân bằng nước muối có tác dụng gì





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét